Lai tạo giống phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một thành viên tích cực của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Lâm Ðồng, Trung tâm nghiên cứu Khoai tây, rau và hoa tích cực nghiên cứu tạo ra nhiều loại giống mới, nhiều mô hình canh tác ưu việt cho năng suất, chất lượng phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
 
Mô hình trồng cà chua trên giá thể trở thành mô hình học tập, hội thảo đầu bờ của nhiều chuyên gia
Mô hình trồng cà chua trên giá thể trở thành mô hình học tập, hội thảo đầu bờ của nhiều chuyên gia

Là một đơn vị nghiên cứu đóng chân trên địa bàn Đà Lạt - nơi có nhiều tiềm năng và lợi thế đối với việc sản xuất các loại rau, hoa; Trung tâm nghiên cứu Khoai tây, rau và hoa (thuộc Viện Nghiên cứu cây trồng miền Nam - Bộ NN &PTNT) có chức năng: nghiên cứu chọn, tạo giống, phát triển công nghệ sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật thuộc các loại cây trồng rau, hoa, khoai tây phục vụ sản xuất tại Lâm Đồng và cả nước. 
 
Nhận thức rõ tầm quan trọng của giống, những năm qua, Trung tâm nghiên cứu Khoai tây, rau và hoa (PVFC) đã tập trung nghiên cứu lai tạo giống rau, hoa phù hợp với điều kiện sản xuất của vùng Đà Lạt - Lâm Đồng và những vùng có điều kiện sinh thái tương tự. Cùng với việc thực hiện một số đề tài, dự án nghiên cứu cấp bộ, cấp địa phương và một số chương trình hợp tác quốc tế và đề tài cấp cơ sở; Trung tâm đã sưu tập, nhập nội và lưu giữ nhiều nguồn vật liệu quý cho công tác lai tạo giống. Hiện tại, “bảo tàng” gen của Trung tâm đang lưu giữ hơn 200 nguồn gen khoai tây, 30 nguồn gen dâu tây, 20 nguồn gen cà chua, 50 nguồn gen đậu và hơn 100 nguồn gen giống hoa các loại... sẵn sàng lai tạo, nuôi cấy, cho ra đời các loại giống tốt nhất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, cho năng suất chất lượng đáp ứng yêu cầu sản xuất thương phẩm.
 
Bằng phương pháp lai hữu tính, nhân giống nhanh bằng phương pháp invitro để phục vụ cho công tác chọn lọc tạo ra các loại giống ưu việt, 5 năm qua, Trung tâm đã chọn, khảo nghiệm và chuyển giao cho sản xuất nhiều giống rau, hoa được Bộ NN & PTNT công nhận có năng suất, chất lượng cao. Các giống rau, hoa do Trung tâm lai tạo được bà con nông dân và một số doanh nghiệp tiếp nhận phục vụ cho sản xuất đã nâng cao thu nhập, bổ sung vào nguồn giống tốt để người nông dân lựa chọn. Trong đó, hàng chục giống rau, hoa mới do Trung tâm chọn tạo được thị trường ưa chuộng. Có thể kể một số loại giống có năng suất cao, chất lượng tốt được trung tâm lai tạo đã chuyển giao cho người nông dân trồng đại trà: Giống dâu tây Langbiang 2 có khả năng chống một số bệnh hại chính tốt, cho năng suất cao, có thể đạt 25 - 30 tấn quả/ha, cao hơn gấp 1,4 lần so với giống dâu tây Mỹ đá; hiện nay giống Langbiang 2 được trồng phổ biến nhất tại Đà Lạt với tỷ lệ quả thương phẩm cao và đồng đều; tỷ lệ quả hư hỏng, lép, vẹo kém phẩm chất thấp hơn. Giống cà chua NT2: thời gian sinh trưởng 120 - 130 ngày, dạng trái hình chữ nhật, màu sắc đỏ tươi, độ cứng của trái khá, số lượng quả nhiều, trọng lượng trung bình 80 g/quả, độ brix 5%, năng suất trung bình tại Lâm Đồng 75 - 80 tấn/ha, các tỉnh Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh 40 - 50 tấn/ha... Ngoài ra, các giống khoai tây, rau, hoa do Trung tâm lai tạo đều có đặc điểm sinh trưởng và phát triển ưu việt, cho sản phẩm rau, củ, quả, hoa đạt năng suất, chất lượng cao như: cà chua SE 0913, SE 0919, khoai tây PO3, khoai tây Atlantic, TK96.1, hoa cúc C-41, cẩm chướng Niva, đồng tiền G04.6...
 
Bên cạnh việc tạo ra nhiều loại giống tốt, Trung tâm không ngừng nghiên cứu thực nghiệm hoàn thiện quy trình và chuyển giao mô hình canh tác tiên tiến cho nông dân. Như mô hình sản xuất cà chua công nghệ cao, mô hình canh tác dâu tây công nghệ cao, mô hình sản xuất một số loại hoa cắt cành công nghệ cao (cúc, đồng tiền, cẩm chướng, lyly, địa lan)… Là một thành viên tích cực của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng, từ nhiều năm qua, Trung tâm nghiên cứu Khoai tây, rau và hoa đã nghiên cứu tạo ra nhiều loại giống mới, nhiều mô hình canh tác ưu việt cho năng suất, chất lượng, nâng cao thu nhập của người nông dân, phục vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại địa phương. 

Theo báo: lamdong.com.vn

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm