Sẽ mở rộng đối tượng vay vốn lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết hiện NHNN đã hoàn tất dự thảo sửa đổi Nghị định 55 về về chính sách tín dụng cho nông nghiệp nông thôn. Theo đó, đối tượng vay vốn sẽ được mở rộng thêm đối với cá nhân và hộ gia đình tham gia lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.
se mo rong doi tuong vay von linh vuc nong nghiep cong nghe cao
Thống đốc Lê Minh Hưng nói về cho vay lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (Ảnh: DB)
Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng, đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết đến từ An Giang đặt vấn đề phát triển công nghệ cao và nông nghiệp sạch là mục tiêu chung của Chính phủ, NHNN cũng đã dành gói 100.000 tỷ đồng cho lĩnh vực này nhưng theo báo cáo của NHNN thì việc triển khai còn nhiều có khăn vướng mắc. Đại biểu đề nghị thống đốc chỉ rõ lý do vì sao còn vướng mắc và giải pháp nào để tháo gỡ những vấn đề đó?
Trả lời đại biểu, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết quá trình triển khai chương trình tín dụng nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sách mặc dù mới triển khai được 6 tháng nhưng dư nợ đã đạt được 36.000 tỷ đồng với trên 6.400 khách hàng được tiếp cận vốn. Trong đó có 6.000 khách hàng là cá nhân, còn lại là khách hàng doanh nghiệp.
Thống đốc cũng chỉ rõ trong quá trình triển khai chương trình còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể: (1) số lượng doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế; (2) thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra còn ít trong khi đây là yếu tố quyết định để ngân hàng xem xét cho vay; (3) một số doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đầu tư nhưng giấy chứng nhận sở hữu về tài sản trên đất nhưng chưa có cơ chế này, gây khó khăn cho việc sử dụng tài sản để thế chấp.
Về phần giải pháp, Thống đốc cho biết trong thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh chuyển dịch tái cơ cấu để cùng địa phương tạo lập khu vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xem xét cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp để ngân hàng xem xét cho vay vốn.
"NHNN hiện đang trình dự thảo sửa đổi Nghị định 55 về chính sách tín dụng cho nông nghiệp nông thôn. Theo đó, sẽ mở rộng đối tượng vay cho nông nghiệp công nghệ cao, bổ sung quy định tổ chức tín dụng nhận tài sản hình thành từ vốn vay để thế chấp. Thời gian tới tín dụng sẽ đạt kết quả cao hơn" - Thống đốc chia sẻ.
Cụ thể hơn đối tượng vay vốn trong chương trình này sẽ được mở rộng đối với đối tượng cá nhân, hộ gia định tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch chứ không gò bó đối với hợp tác xã, công ty như trước. Cùng với đó, NHNN cũng đề xuất hình thức cho vay liên kết theo chuỗi để tạo điều kiện cho tất cả các đầu mối trong quá trình sản xuất có cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng.
Sau đó, trả lời đại biểu quốc hội Mai Sỹ Diến – Thanh Hoá về việc NHNN không thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ đối với việc xem xét giảm nợ, giãn nợ đối với các khoản vay của các hỗ chăn nuôi để các hộ yên tâm sản xuất do NHNN chỉ đưa ra việc cơ cấu lại khoản vay chứ không kéo dài thời gian vay.
Thống đốc khẳng định NHNN thực hiện rất đúng, rất sớm và chủ động theo chỉ đạo của Thủ tướng. Ngay sau khi nhận được định hướng, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các TCTD cơ cấu lại khoản nợ trong đó gồm nhiều biện pháp là cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi đồng thời tiếp tục cho vay mới với các hộ chăn nuôi.
Trúc Minh
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm