Cận cảnh: Vườn ớt công nghệ cao nhung nhúc quả nhiều hơn lá

Bất chấp gió mưa hay thổ nhưỡng, mô hình trồng ớt đầu tiên trên giá thể của một nông dân “mới toanh” ở Củ Chi vẫn xum xuê trĩu quả, oằn cả thân cây vì năng suất khủng.
Chính xác, đó là vườn ớt công nghệ cao đầu tiên tại TP.HCM mà bà Nguyễn Thị Kim Xuân (huyện Củ Chi) đang trồng khiến không ít người phải ngả mũ thán phục. PV báo Dân Việt là 1 trong những người khách đầu tiên được bước chân vào vườn ớt này.
 can canh: vuon ot cong nghe cao nhung nhuc qua nhieu hon la hinh anh 1
Bất chấp những cơn mưa nặng hạt, cả vườn ớt chi chít quả khiến không ít người phải trầm trồ thán phục.
Gọi là “mới toanh” vì bà Xuân chính thức khởi nghiệp làm nông mới nửa năm nay. Giống ớt bà trồng là giống cao sản tìm thấy dễ dàng ngay tại Việt Nam. Nhưng 1 cây ớt bà trồng, 1 lứa có thể thu 2 – 3kg là chuyện thường. Một trái ớt sừng (ớt chỉ địa) có thể dài hơn 10cm. Một cây ớt đến tuổi trưởng thành cao vượt cả đầu người.
 can canh: vuon ot cong nghe cao nhung nhuc qua nhieu hon la hinh anh 2
Vì ớt còn xanh nên nhìn gần gốc cây mới thấy trái mọc xum xuê nhiều hơn lá.
Thuê 3ha đất ở xã Trung Lập Thượng (Củ Chi), bà Xuân trồng 2 loại ớt chính: ớt chỉ thiên, ớt chỉ địa. Nền đất ruộng thường xuyên lầy lún được bà san ủi sơ cho bằng phẳng rồi canh tác luôn chứ không cần tốn công làm đất nhiều.
Các cây ớt trồng trong bầu giá thể, đặt ngay trên mặt ruộng, được cung cấp đầy đủ phân, nước qua hệ thống ống tưới nhỏ giọt được bơm từ nhà lều.
 can canh: vuon ot cong nghe cao nhung nhuc qua nhieu hon la hinh anh 3
Vườn ớt không bón thuốc bảo vệ thực vật mà phòng trừ sâu bệnh bằng hỗn hợp ớt, tỏi, gừng ngâm rượu
Hiện bà xuân đang thu hoạch bói những trái chín đầu vụ, nhưng cả vườn ớt đã được thương lái ký hợp đầu bao tiêu hết sản phẩm.
 can canh: vuon ot cong nghe cao nhung nhuc qua nhieu hon la hinh anh 4
Việc bà Xuân trồng rồi thu hoạch ớt năng suất cao ngay mùa mưa khiến không người trầm trồ thán phục. Chưa kể, nhiều địa phương vừa bước qua cơn khủng hoảng giá ớt rớt giảm trầm trọng.
 can canh: vuon ot cong nghe cao nhung nhuc qua nhieu hon la hinh anh 5
Đang thu hoạch quả bói đầu mùa, mùi ớt cay nồng bốc lên cả khu vườn
Bà Xuân nói vì khác cách làm truyền thống, ớt trồng theo công nghệ giúp không lệ thuộc vào khí hậu hay thổ nhưỡng. “Thời tiết Việt Nam thích hợp làm năng suất cây ớt trồng ở đây còn cao hơn cả nơi quy trình công nghệ được nhập về”, bà nói.
 can canh: vuon ot cong nghe cao nhung nhuc qua nhieu hon la hinh anh 6
Nói sơ có vẻ đơn giản nhưng thực ra bà Xuân và gia đình đã bỏ công nghiên cứu, học hỏi hơn 5 năm trời qua internet. Cụ thể là học hỏi từ chính những người thân đang làm nông nghiệp ở Australia.
Ớt chỉ là bước đi đầu tiên. Hiện bà Xuân đang xúc tiến thuê 50ha trong Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM để tiếp tục triển khai các mô hình khác.
 can canh: vuon ot cong nghe cao nhung nhuc qua nhieu hon la hinh anh 7
Bí quyết của bà Xuân là khi cung cấp đủ dưỡng chất, ớt sẽ có màu sắc tươi rói, trái to, dài và thẳng; vượt trội hơn hẳn ớt trồng theo phương pháp thông thường.


Theo Dân Việt

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm