Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ

Với mong muốn thay đổi cách làm nông nghiệp truyền thống của bà con vùng thường xuyên bị ngập lụt ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, Thẩm đã mạnh dạn đưa cây trồng vào trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tiên tiến từ Israel để cho ra những nông phẩm sạch.

Học ngành Công nghệ thông tin, trường đại học Vinh nhưng khi tốt nghiệp Trần Khắc Thẩm (SN 1993), trú tại xã Nam Phúc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An không đi kiếm việc làm mà quay về mảnh đất quê hương để khởi nghiệp. 
Với ước muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm rau sạch, không hóa chất, Thẩm đã thực hiện trồng cây trong nhà màng theo công nghệ tiên tiến Israel. Nhờ một số người bạn kết nối, Thẩm đã được các chuyên gia ở Israel chuyển giao công nghệ trồng rau sạch. Tự mày mò, nghiên cứu, chàng trai này đã trồng dưa leo trên 1.000m² để thử nghiệm và cho kết quả tốt.
Sau khi thử nghiệm thành công, Thẩm dự định sẽ đầu tư mở rộng mô hình trồng thêm các loại như: Cà chua, dưa lưới, ớt chuông và các loại rau để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm sạch. 
"Bước đầu, Thẩm nói đầu tư số tiền lớn để trồng rau sạch chúng tôi không đồng ý cho con làm vì sợ rủi ro cao. Sau khi được nó thuyết phục, chúng tôi đã đồng ý cắm sổ đỏ để đầu tư. Đạt được thành quả như ngày hôm nay là một tín hiệu mừng", ông Trần Khắc Quyền, bố của Thẩm chia sẻ. 
Đang bước đầu thử nghiệm, nhưng mô hình này đã đạt hiệu quả nhất định. Hy vọng với sự dám nghĩ, dám làm chàng trai này sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường lập nghiệp, làm giàu chính đáng.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 11
Theo dự tính của Thẩm, sắp tới sẽ mở rộng mô hình trồng thêm các loại như cà chua, bắp cải, dưa lưới,... Mong muốn của Thẩm, sau này người dân trên toàn tỉnh Nghệ An, cũng như trên cả nước sẽ được sử dụng loại rau sạch này. Ông Phan Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Nam Phúc cho biết: "Sau khi gửi đề án lên UBND, chính quyền cũng tạo điều kiện chuyển dịch đất về 1 chỗ cho Thẩm thực hiện. Bước đầu, đề án này cũng thuận lợi, cho nhiều sản phẩm. Hiện, Thẩm đang liên kết với các đầu ra để tiêu thụ sản phẩm và nhiều doanh nghiệp cũng đã đồng ý".
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 1
Để thực hiện mô hình này, Thẩm đã phải đầu tư số tiền 550 triệu đồng. Thẩm mong muốn khai thác hết tài nguyên đất đai ở địa phương, giúp bà con nơi đây áp dụng được phương pháp trồng rau sạch công nghệ cao để tăng thêm thu nhập.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 2
Thông qua các bạn du học sinh ở bên Nhật Bản và Israel, Thẩm biết đến công nghệ trồng rau sạch. "Các bạn du học sinh ở bên Israel gọi về cho tôi xem họ trồng các loại cà chua, dưa leo, dưa lưới,... ở trong nhà kính trông rất đẹp. Khi thấy mô hình này có hiệu quả cao nên tôi có ý định thực hiện theo. Nhờ các bạn kết nối, chuyên gia ở nước này đã chuyển giao công nghệ trồng và chăm sóc rau, củ quả cho tôi", Thẩm cho biết.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 3
Được biết, lúc đầu thực hiện ý tưởng này, Thẩm gặp không ít khó khăn, bố mẹ và bạn bè không ai ủng hộ bởi đây là vùng đất thường xuyên bão lũ, ngập lụt, rủi ro rất cao. "Do vùng đất này thiên tai thường xuyên xảy ra nên làm mô hình này sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm. Lúc bắt đầu trồng tôi lo lắng vì sợ không cho kết quả như mong muốn. Nhưng có sản phẩm như thế này, tôi bắt đầu thấy tự tin hơn", Thẩm tâm sự.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 4
Trong quá trình học, Thẩm không ngừng nuôi dưỡng niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, cung cấp nông sản đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Sau khi tìm hiểu kỹ, Thẩm chọn cây dưa leo để trồng thử nghiệm, nó không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn cung cấp cho thị trường sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe. Theo Thẩm, sản phẩm này đáp ứng được các tiêu chí của nông sản sạch.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 5
Trên mảnh đất quê hương, chàng trai này đã tự mày mò nghiên cứu trồng thử nghiệm dưa leo trên 1.000m². Nếu vụ mùa này đạt hiệu quả cao, Thẩm sẽ huy động vốn mở thêm nhiều mô hình để trong các loại rau, củ, quả sạch để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 6
Hệ thống nước tưới rau sử dụng công nghệ của Israel với phương pháp tưới phun sương giúp rau không bị nát và tưới nhỏ giọt giúp tận dụng tuyệt đối lượng nước cũng như phân bón. Được biết, đây là giống dưa leo sa mạc, chịu nhiệt rất cao, phù hợp với khí hậu ở Nghệ An. Khác với giống dưa leo ở Việt Nam, loại giống này nhiệt độ càng cao thì cho quả càng ngọt và giòn.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 7
Mỗi ngày, gia đình Thẩm thu hái được trung bình khoảng 200kg - 300kg dưa leo, giá 23.000đồng/kg. Theo Thẩm, loại dưa này thu hoạch từ 3 - 4 tháng mới hết mùa vụ.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 8
Mỗi ngày có rất nhiều người dân đến tham quan mô hình trồng rau sạch của Thẩm. Với tinh thần cầu thị, Thẩm đã mời người dân vào tham quan, ăn miễn phí lấy ý kiến phản hồi và giới thiệu sản phẩm. Anh Trần Văn Long trú ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết: "Tôi cũng ấp ủ ý định như Thẩm từ lâu nhưng chưa thực hiện được. Tôi rất khâm phục ý chí và tài năng của Thẩm. Hi vọng anh sẽ mở rộng mô hình này để cho người dân được sử dụng rau sạch, an toàn".
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 9
Theo Thẩm, toàn bộ các giai đoạn từ trồng cây như rập lỗ, tra hạt, phủ hạt, tưới ẩm... đều được thực hiện bằng máy để đảm bảo độ sạch 100% và có sự kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm phù hợp.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 10
Hiện tại, thị trường của Thẩm chủ yếu là các siêu thị rau sạch trên địa bàn TP.Vinh, các chợ thành phố và huyện. Chưa có tiền để chi phí trả cho các nhân công, Thẩm cùng bố mẹ tự chăm sóc và thu hoạch, đồng thời chàng trai này trở thành shipper và tự giới thiệu sản phẩm của mình trên fanpage Rau sạch Nghệ An. Thẩm cho biết, sẽ phân bố sản phẩm đều khắp cả tỉnh, để tránh tình trạng dồn ứ sản phẩm, trong khi đó 1 số vùng lại không được sử dụng rau sạch.
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 11
Theo dự tính của Thẩm, sắp tới sẽ mở rộng mô hình trồng thêm các loại như cà chua, bắp cải, dưa lưới,... Mong muốn của Thẩm, sau này người dân trên toàn tỉnh Nghệ An, cũng như trên cả nước sẽ được sử dụng loại rau sạch này. Ông Phan Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Nam Phúc cho biết: "Sau khi gửi đề án lên UBND, chính quyền cũng tạo điều kiện chuyển dịch đất về 1 chỗ cho Thẩm thực hiện. Bước đầu, đề án này cũng thuận lợi, cho nhiều sản phẩm. Hiện, Thẩm đang liên kết với các đầu ra để tiêu thụ sản phẩm và nhiều doanh nghiệp cũng đã đồng ý".
Cử nhân công nghệ thông tin khởi nghiệp nhờ vườn rau sạch tiền tỷ - Hình 1
Để thực hiện mô hình này, Thẩm đã phải đầu tư số tiền 550 triệu đồng. Thẩm mong muốn khai thác hết tài nguyên đất 
Theo báo: nguoiduatin.vn

Giá mới: 2000­đ
Giá cũ: 3000đ
Giá mới: 550,00­đ
Giá cũ: 800,000đ


Giá mới: 120,000­đ
Giá cũ: 150,000đ
Giá mới: 1,850,000­đ
Giá cũ: 2,350,000đ

Giá mới: 380,000­đ
Giá cũ: 450,000đ

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm