Hà Nam xây dựng mô hình nông nghiệp sạch

Ðến nay, toàn tỉnh Hà Nam đã xây dựng được 55 mô hình tập trung ruộng đất với tổng diện tích gần 578 ha, với 1.885 hộ tham gia để sản xuất nông nghiệp sạch, làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao; trong đó, 26 mô hình sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa với tổng diện tích 492,4 ha; 29 mô hình sản xuất rau củ quả với diện tích 85,4 ha.
Hiện, 13 mô hình đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất an toàn, bốn mô hình được cấp chứng nhận VietGAP và một mô hình được cấp chứng nhận PGS. Tuy nhiên, quá trình xây dựng mô hình tập trung ruộng đất để sản xuất nông nghiệp sạch, làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Hà Nam còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: thời gian thuê đất ngắn (từ 5 đến 10 năm); số lượng các mô hình có quy mô từ một đến dưới 5 ha nhiều nhưng không được hưởng cơ chế hỗ trợ của tỉnh, một số huyện đã có cơ chế hỗ trợ cho các mô hình dưới 5 ha nhưng chưa đủ mạnh để khuyến khích các hộ dân tham gia xây dựng mô hình; có 17 trong số 55 mô hình được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chứng nhận VietGAP, PGS, nhưng sản phẩm chưa có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa...
Ðể nhân rộng mô hình tập trung ruộng đất sản xuất nông nghiệp sạch, làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh Hà Nam tiếp tục thực hiện cơ chế khuyến khích đối với các mô hình có diện tích lớn. Ðồng thời, hỗ trợ các mô hình nhỏ về kinh phí làm nhà lưới, nhà kính, chi phí làm giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và VietGAP cho sản phẩm nông sản.
* Cà Mau chú trọng phát triển bền vững ngành thủy sản
Tỉnh Cà Mau tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất trong lĩnh vực thủy sản, trong đó chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững ngành sản xuất tôm. Ðể nâng hiệu quả sản xuất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn, UBND tỉnh tiến hành tổ chức, bố trí lại sản xuất cho phù hợp với điều kiện của từng tiểu vùng, nhất là tiếp tục nhân rộng nhiều mô hình nuôi thủy sản cho năng suất cao, thích ứng biến đổi khí hậu, sản xuất con giống (tôm, cua...) bảo đảm chất lượng phục vụ nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Tỉnh chú trọng việc chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình nuôi thủy sản theo định hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả bền vững; hướng dẫn, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất tôm theo liên kết chuỗi giá trị; đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra và chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh.
Ðể khuyến khích phát triển sản xuất giống thủy sản, tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất tôm giống chất lượng cao, chủ động nguồn con giống phục vụ nuôi tôm về lâu dài. Triển khai đề án kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất. Tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý mạnh đối với một số cơ sở, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc bơm, chích tạp chất vào tôm nguyên liệu.
PV và TTXVN

Giá mới: 2000­đ
Giá cũ: 3000đ
Giá mới: 550,00­đ
Giá cũ: 800,000đ


Giá mới: 120,000­đ
Giá cũ: 150,000đ
Giá mới: 1,850,000­đ
Giá cũ: 2,350,000đ

Giá mới: 380,000­đ
Giá cũ: 450,000đ

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm