3 vấn đề cần làm, để có ngay 1.500 HTX nông nghiệp công nghệ cao

 “Phấn đấu có 1.500 hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) công nghệ cao vào năm 2020” - mục tiêu này được Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam nêu ra tại hội nghị phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong các HTXNN, do Bộ NNPTNT phối hợp UBND tỉnh Lào Cai tổ chức ngày 17.1.
Đã có 193 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Ông Ma Quang Trung - Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) cho biết, đến hết tháng 12.2017 cả nước có 11.668 HTXNN, chủ yếu hoạt động tổng hợp (60%); với hơn 4,1 triệu thành viên, giảm trên 1,3 triệu xã viên so với năm 2012; bình quân khoảng 368 thành viên/HTX.
 3 van de can lam, de co ngay 1.500 htx nong nghiep cong nghe cao hinh anh 1
Mô hình ứng dụng công nghệ cao nuôi cá nước lạnh tại HTX Minh Đức (Lào Cai).  Ảnh: Trần Quang
Hiện, cả nước có tổng số 193 HTX nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao. Các lĩnh vực sản xuất của HTX ứng dụng công nghệ cao phổ biến là sản xuất rau, trái cây, hoa, chăn nuôi gà, lợn, thủy sản...
Ông Trung cho biết thêm, thu nhập bình quân của các thành viên, lao động HTX cả nước khoảng 1,76 triệu đồng/người/tháng, nhiều HTX có thu nhập của thành viên đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu bình quân của HTXNN trên cả nước là 980 triệu đồng/HTX/năm.
Đến thời điểm này có khoảng 2/3 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước có các HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Những vùng có nhiều vùng có nhiều HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhất như Tây Nguyên (57 HTX), đồng bằng sông Cửu Long (35 HTX), trung du miền núi phía Bắc (22 HTX)...
"Đến nay sau quá trình ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp, nhiều HTX đã cho thấy hiệu quả rất rõ rệt. Đơn cử như HTX nho Evergreen (Ninh Thuận) đã áp dụng kỹ thuật bao trái bằng túi nyon trên diện tích 100ha; HTX Tân Nông Phát (Bình Dương) áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, nhà lưới đã tiết kiệm được nguồn nước, giảm lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật thu lãi gần tỷ đồng..." - ông Trung cho hay.
Là mô hình ứng dụng công nghệ cao khá điển hình tại tỉnh biên giới Lào Cai, hiện mô hình chăm sóc rau, hoa bằng hệ thống tưới nhỏ giọt của HTX Hoa Đào (Sa Pa)  đang mang lại hiệu quả rất cao. Bà Đỗ Thị Liên - Giám đốc HTX Hoa Đào cho biết, hiện tại HTX có gần 200 thành viên, canh tác rau, hoa an toàn trên diện tích 100ha, trong đó có hơn 50% diện tích được HTX áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt.
"Dù mới đưa vào áp dụng hệ thống tưới, song hiệu quả kinh tế mang lại rất rõ rệt không chỉ giảm được nhiều nhân công mà còn giúp tăng được năng suất lên nhiều lần so với trước đây" - bà Liên nói.
Cũng theo bà Liên, trung bình mỗi năm HTX Hoa Đào cung cấp rau an toàn cho các thị trường các tỉnh, đặc biệt là Hà Nội khoảng trên 40.000 tấn các loại. Đến nay, HTX đã liên tục mở rộng diện tích và thành viên nhưng đến thời điểm này vẫn không đủ sản phẩm để cung cấp rau cho thị trường.
Gỡ khó cho các HTX
 3 van de can lam, de co ngay 1.500 htx nong nghiep cong nghe cao hinh anh 2
Dù đã đạt được nhiều thành quả trong việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, song bà Liên cũng phải thừa nhận hiện đơn vị của bà cũng gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng diện tích, phát triển sản xuất rau trái vụ.
"Do mùa đông trên Sa Pa rất lạnh giá, có thời điểm còn xuất hiện băng tuyến nên việc trồng rau gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế nên HTX Hoa Đào đang rất muốn xây dựng nhà kính để trồng rau nhưng chúng tôi đang rất thiếu vốn và đặc biệt là mặt bằng. Mong trong thời gian tới được nhà nước và tỉnh hỗ trợ để HTX đưa công nghệ hiện đại trên vào sản xuất" - bà Liên cho hay.
Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, đối với HTXNN, hiện nay Bộ xác định có 3 vấn đề cần phải tập trung giải quyết: Trước hết là vấn đề tăng cường tập huấn để nâng cao năng lực quản trị của các HTX; thứ hai là phải hướng dẫn HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp để tăng chất lượng, giá trị và năng suất của các sản phẩm; thứ ba là triển khai liên kết sản xuất giữa các HTX, hộ nông dân, doanh nghiệp để tạo ra chuỗi sản xuất vừa đảm bảo giá trị cao, đồng thời giảm chi phí sản xuất.
“HTXNN ứng dụng công nghệ cao là hoàn toàn hợp lý và cũng không nên quan niệm ứng dụng công nghệ cao là phải có nhà kính, nhà lưới hiện đại hay công nghiệp hiện đại. Tất cả rất đơn giản, chỉ là ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp cũng là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao" – ông Nam cho hay.
Cũng theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, mới đây Chính phủ giao Bộ NNPTNT xây dựng một đề án về HTX ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Chính hội nghị này cũng là một điều kiện để Bộ NNPTNT lấy ý kiến các HTX góp ý cho đề án này.

Theo báo danviet.vn

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm