Đam mê, chàng trai Huế bỏ việc, làm nhà kính siêu hiện đại trồng rau

Đam mê nông nghiệp công nghệ cao, anh Trương Như Hải (phường Thủy Biều, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) quyết định thôi việc ở công ty bia, mạnh dạn đầu tư số tiền lớn làm nhà màng ứng dụng kỹ thuật tiên tiến của Israel, Nhật Bản để trồng dưa lưới và rau xanh.
 dam me, chang trai hue bo viec, lam nha kinh sieu hien dai trong rau hinh anh 1
Sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel
Trương Như Hải sinh ra và lớn lên bên dòng sông Hương êm đềm. Thủy Biều có vườn cây quanh năm xanh mướt với nhiều loại trái cây ngon như thơm, mít, dâu, nhãn, chuối… và đặc biệt là vườn cây đặc sản thanh trà nức tiếng, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu “Thanh trà Huế”. Hiện người dân Thủy Biều vẫn canh tác nông nghiệp theo cách truyền thống.
Anh Hải tâm sự: “Mặc dù làm việc ở nhà máy bia, không liên quan nhiều đến lĩnh vực nông nghiệp nhưng tôi lại mê tìm hiểu về các mô hình nông nghiệp tiên tiến của nước ngoài và các địa phương khác ở Việt Nam. Sau giờ làm việc tôi vào internet tìm kiếm các thông tin về những mô hình ấy, hình ảnh nhà kính hiện đại, vườn rau xanh mượt khiến tôi rất thích”.
 dam me, chang trai hue bo viec, lam nha kinh sieu hien dai trong rau hinh anh 2
Dưa lưới được trồng trên các luống giá thể
Qua 2 năm tìm hiểu các mô hình nhà kính trên mạng, anh khăn gói đi Lâm Đồng, Quảng Bình, Hải Dương… để học tập kinh nghiệm. 38 tuổi, anh quyết định xin thôi việc ở nhà máy bia để toàn tâm toàn ý bắt tay vào xây dựng nhà kính hiện đại như mình đã ấp ủ nhiều năm qua.
Chỉ sau 5 tháng xây dựng, một khu nhà kính rộng 1.500m2 đã hình thành. Khu nhà này làm bằng khung thép mạ kẽm chịu lực có thể chịu được sức gió 120km/h. Phía trên phủ lớp màng dày 180 - 200 micromet, xung quanh có lưới chắn côn trùng và hệ thống màng lưu động có thể đóng mở tùy điều kiện thời tiết.
 dam me, chang trai hue bo viec, lam nha kinh sieu hien dai trong rau hinh anh 3
Anh Hải dự kiến sản xuất 4 vụ/năm gồm 3 vụ dưa lưới, 1 vụ cà chua hoặc rau sạch. Ước tính sẽ cho thu hoạch 13.5 tấn dưa lưới, 9.5 tấn rau sạch hoặc cà chua
Dẫn chúng tôi tham quan khu nhà, anh Hải vui vẻ cho biết, các hệ thống điều khiển nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng thông minh như hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel, hệ thống quạt đối lưu không khí, hệ thống phun sương trong nhà, hệ thống tưới mái, các cảm biến nhiệt độ và độ ẩm… Tất cả được đấu nối với bộ điều khiển trung tâm lập trình sẵn để tự động điều chỉnh nước tưới, bón phân, thông gió, phun sương theo yêu cầu của từng loại cây trồng, đảm bảo môi trường lý tưởng, chất dinh dưỡng cho cây phát triển.
Dưa lưới được trồng trên giá thể và chăm sóc theo phương pháp thủy canh. Sau khi làm luống xong anh đặt dây nhỏ giọt chạy dọc theo luống, song song và cách hàng cây khoảng 5-7cm. Khi cây phát triển tốt được treo lên dây của hệ thống cáp treo giúp tiết kiệm diện tích, cây có đủ không gian, ánh sáng để phát triển cũng như thuận lợi cho việc chăm sóc cắt tỉa cành nhánh, chọn quả, thụ phấn và phòng trừ bệnh cho cây.
Theo Minh Tuấn (NNVN)

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm