Cầm bằng đại học về quê trồng đinh lăng, trai trẻ thu gần 1 tỷ/năm

Cầm bằng kỹ sư trong tay, có việc sớm lương cao ở thành phố nhưng chàng trai trẻ Đinh Văn Thuận (sinh năm 1985) ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã bỏ việc về quê trồng đinh lăng. Hiện, với 2ha trồng đinh lăn, mỗi năm gia đình anh Thuận đang có thu nhập gần 1 tỷ đồng.
Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi, anh Thuận tâm bảo: "Lúc mới về quê, bố, mẹ và nhiều người cũng bất ngờ, có người còn bảo tôi đầu óc có vấn đề mới bỏ việc về quê lập nghiệp. Nhưng tôi chả sợ, có kiến thức về làm nông nghiệp không lo chết đói đâu".
Ngày mới về, anh Thuận phụ giúp bố, mẹ chăm sóc mấy sào đinh lăng ở trong vườn nhà.Sau đó, nhận thấy tiềm năng của cây dược liệu quý này. Đầu năm 2014, anh Thuận mạnh dạn thuê hơn 2ha đất ruộng, san lấp, cải tạo đất trồng. 
Lần này anh Thuận mạnh rạn đầu tư làm bài bản luôn, các khu vườn được gia đình anh thiết kế hệ thống tưới phun sương xung quanh vườn. "Làm nông thời buổi này phải biết đưa khoa học kỹ thuật vào thì mới nhàn và hiệu quả mới cao được" - anh Thuận chia sẻ.
Theo anh Thuận, đinh lăng là loại cây dễ trồng, không tốn nhiều công sức chăm sóc như những cây trồng khác. Trước khi trồng phải làm đất thật kĩ và cho thêm phân chuồng, sau đó làm luống càng cao càng tốt, giữa các luống phải có rãnh thoát nước để tránh bị ngập úng khi trời đổ mưa, loại đất tốt nhất cho cây phát triển là đất thịt.
 cam bang dai hoc ve que trong dinh lang, trai tre thu gan 1 ty/nam hinh anh 2
Vườn cây đinh lăng mới trồng của anh Thuận đang phát triển rất tốt và hứa hẹn sẽ cho bội thu.
Chia sẻ về bí quyết trồng đinh lăng, anh Thuận cho hay: Cứ một luống trồng khoảng 3 hàng đinh lăng, mỗi hàng cách nhau là 50cm, để khi cây phát triển sẽ không chằng chịt vào nhau. Ngoài ra, để đinh lăng phát triển tốt, nhanh được thu hoạch thì giống cũng rất quan trọng, lúc chọn ươm giống nên chọn những cành già và có độ dài từ 30-40 cm để nhân giống.
 “Hiện tại, giá gốc và rễ đinh lăng được doanh nghiệp sản xuất thuốc ở tỉnh thu mua với giá giá 25.000 đồng/kg, lá đinh lăng khô được bán với giá 10.000 đồng/kg, còn cây giống được bán với giá từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng/kg. Với mức giá này, bình quân mỗi năm trừ chi phí, tôi thu về được gần 1 tỷ đồng”- anh Thuận tiết lộ.

Theo báo: Danviet

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm