Trí thức Việt kiều hiến kế làm nông nghiệp công nghệ cao

Các chuyên gia trí thức, doanh nghiệp kiều bào chia sẻ và góp ý cho sự phát triển của ngành nông nghiệp TP.HCM, trong đó tập trung vào nông nghiệp ứng dụng cao.

Ngày 19-10, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM tổ chức Hội nghị kiều bào góp ý với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
TS Nguyễn Quốc Bình, kiều bào Canada, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM, cho rằng thành phố nên hoạch định chính sách để phát triển sản phẩm nông nghiệp có giá trị thu nhập cao với sản phẩm cần chú trọng là rau, quả, hoa, cá cảnh… 
Cụ thể, ở cây trồng, TP.HCM có thể quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp có chất lượng cao phục vụ thị trường TP, kiểm soát khắt khe sản xuất và chất lượng, nhằm tăng thu nhập cho nông dân. Sản phẩm có chứng nhận quy trình sản xuất, giống, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận sản phẩm…
“Ví dụ, thị trường TP.HCM cần sản phẩm sạch, hữu cơ thì có thể dùng nguồn nước sạch từ hồ Dầu Tiếng và hình thành vùng rau, trái cây ngắn ngày ở Củ Chi, Hóc Môn; kiểm soát chặt số lượng sản xuất và chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường và làm tăng giá trị sản phẩm", ông Bình chia sẻ.
Bên cạnh đó, TP.HCM cần nghiên cứu các công nghệ chế biến hoặc hỗ trợ chế biến sau thu hoạch. Thành phố cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng nhà máy chế biến một số sản phẩm rau quả trên địa bàn, có mục tiêu hỗ trợ sản xuất loại sản phẩm đó. Đồng thời là nơi sản xuất giống cây trồng, vật nuôi và nghiên cứu các loại vaccine cho vùng sản xuất thủy hải sản vùng phía Nam, ông Bình nói thêm.
Trồng dưa lưới trong khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Quang Lê
Theo ông Tony Lâm, kiều bào Mỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp và công nghệ cao U.S Farm, khi kêu gọi đầu tư về nông nghiệp thì có một rào cản là đòi hỏi các máy móc nhập vào Việt Nam phải được sản xuất từ năm 2011 trở về đây. Những máy móc đó trị giá có thể lên tới 10 tỷ đồng, mà một ê-kip để làm nông nghiệp công nghệ cao phải cần tới 10 chiếc như vậy. Những chiếc máy này chỉ hoạt động trên đồng ruộng, không ảnh hưởng giao thông, chất lượng lại tốt, chi phí đầu tư ít, cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư.
Ông Tony Lâm cho biết đang ấp ủ dự án Công viên thảo dược chuyên về nấm thuốc, nấm sạch với quy mô từ 5-10 ha. 
Việc đầu tư tập trung như thế tạo điều kiện thuận lợi cho bà con có đầu ra sản phẩm và giải quyết việc làm bền vững hơn. Nhất là việc hình thành mô hình “nhà hàng siêu thị” sản xuất tiêu dùng sản phẩm khép kín sẽ cho những sản phẩm nông nghiệp sạch, tạo uy tín và sự tin tưởng cho người tiêu dùng.
Liên quan vấn đề này, ông cũng kiến nghị tập trung phát triển một vài loại nấm (nấm ăn, nấm dược liệu) thích hợp điều kiện khí hậu thời tiết, nguyên liệu,hình thành các khu sản xuất tập trung gắn với xây dựng thương hiệu và nhà máy chế biến. 
Đồng thời tổ chức lại sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung, quy mô công nghiệp, áp dụng công nghệ cao, gắn kết chặt chẽ sản xuất và tiêu thụ, tạo thương hiệu nấm Việt trên thị trường quốc tế…
Giáo sư Đặng Lương Mô, kiều bào Nhật Bản, cố vấn cao cấp ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết ở Nhật Bản tại các thành phố lớn bên cạnh phát triển các ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ thì ngành nông nghiệp cũng phát triển rất mạnh, lợi nhuận cao. Trong khi đó ngành nông nghiệp mỗi năm chưa đóng góp nổi 1% GDP cho TP.HCM.
Lý do quỹ đất ít, không đủ sức, thế nhưng Giáo sư Đặng Lương Mô cho rằng diện tích đất nông nghiệp hiện nay của TP.HCM lớn hơn diện tích đất nước Singapore, cho nên không thể nói không có sức làm nông nghiệp. 
Nông nghiệp công nghệ cao là đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, một nơi trồng rau sạch của Nhật Bản hầu như không cần công nhân, năng suất rất cao cung ứng đủ cho cả một khu vực. Rau sạch thu hoạch xong bán ra siêu thị không cần rửa, người tiêu dùng có có thể ăn ngay.    
Theo bao theleader

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm