Xây dựng nông thôn mới trên “đất thép”

Đến nay, Vĩnh Linh tiếp tục là huyện dẫn đầu trong xây dựng NTM ở Quảng Trị khi đã có 11/19 xã đạt chuẩn. Lãnh đạo và nhân dân Vĩnh Linh đang quyết tâm đồng lòng, đồng sức phấn đấu đưa huyện trở thành huyện NTM đầu tiên trên “mảnh đất thép” anh hùng.
Niềm vui trên những con đường mới
Những ngày này, người dân xã Vĩnh Sơn rất phấn khởi khi địa phương được đầu tư nhiều công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội. Bà Nguyễn Thị Vân, trú thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn chia sẻ: “Từ khi triển khai xây dựng NTM, bà con thôn Phan Hiền đã đóng góp tiền của, vật chất vào xây dựng các công trình phúc lợi, tích cực tham gia ngày công, hiến đất làm đường. Con, em trong thôn không phải chịu cảnh đi học áo trắng về nhà áo đỏ vì bụi đường như trước”.
 xay dung nong thon moi tren “dat thep” hinh anh 1
Người dân Vĩnh Linh chung sức xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, phục vụ sản xuất. Ảnh: N.V
Vĩnh Sơn chỉ là một nét vẽ nhỏ trong bức tranh xây dựng NTM của huyện Vĩnh Linh. Có được kết quả đáng khích lệ đó là nhờ công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện đa dạng, nhiều hình thức, gắn với các hoạt động thực tiễn. Trong đó, nổi bật và ấn tượng nhất phải kể đến phong trào “Chung sức trợ giúp xóa đói giảm nghèo 11 thôn bản đặc biệt khó khăn” của huyện, với sự tham gia đông đảo cán bộ, công nhân viên chức của gần 100 phòng ban, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Từ phong trào này, các đầu mối đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 11 bản nghèo của 3 xã miền núi Vĩnh Ô, Vĩnh Khê và Vĩnh Hà vượt qua khó khăn, phấn đấu xây dựng NTM thành công.
Nhiều mô hình nâng cao thu nhập
Những năm gần đây, nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa nhiều loại cây - con chủ lực vào sản xuất nên cho hàng trăm hộ gia đình ở Vĩnh Linh đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định. Đặc biệt, cây tiêu tại đây đang được người dân dầu tư phát triển mạnh theo hướng hiện đại, bền vững. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Đức Phương ở thôn Hương Bắc, xã Vĩnh Kim đã đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt cho vườn hồ tiêu của mình và đạt kết quả tốt. Ông Phương cho biết, việc sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt giúp cây trồng tận dụng triệt để nguồn dinh dưỡng trong đất, nâng cao hiệu quả bón phân cho cây tiêu lên từ 30 - 40%. Hiện nay, mô hình tưới nước nhỏ giọt cho tiêu đã được người dân Vĩnh Linh áp dụng trên 1.274ha hồ tiêu.
Một mô hình cũng đang được nhân rộng là trồng ném (còn gọi là hành tăm) trên lưới xangtylen. So với hình thức trồng ném truyền thống, phương pháp này cho năng suất cao hơn khoảng 2 tấn/ha, nhờ đó thu nhập của người dân tăng lên đáng kể.
Vĩnh Linh cũng đang triển khai xây dựng mô hình “Sản xuất rau sạch ứng dụng công nghệ cao” ở xã Vĩnh Tú với 2 loại cây mướp đắng và dưa lê ở trong nhà kín; vườn tiêu mẫu công nghệ cao. Huyện còn triển khai dự án trồng vùng nguyên liệu dứa với diện tích 26ha nhằm tìm hướng đi cho vùng cát ven biển.
Ông Trần Hữu Hùng - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết: Thời gian tới, huyện tập trung xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó chú trọng phát triển theo hướng nông sản sạch. Huyện chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng về điện, đường ra tận cánh đồng sản xuất của nông dân; thành lập HTX để liên kết sản xuất, tiêu thụ; chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương như dưa Vĩnh Tú, tiêu Vĩnh Linh, ném Vĩnh Kim…

Theo báo Danviet.vn

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm