Tăng cường chuyển giao công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

Những ngày cuối tháng 6, người dân TP Hồ Chí Minh liên tiếp có cơ hội tham quan nhiều mô hình, sản phẩm nông nghiệp của nông dân nhiều địa phương tham gia triển lãm tại thành phố. Ðây cũng là dịp để các nhà nông đua tài, trao đổi kinh nghiệm làm nông nghiệp công nghệ cao.
Tại triển lãm giống cây trồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, hàng trăm chủng loại giống cây ăn trái, hoa lan, cây kiểng, cá cảnh… đã được giới thiệu.
Hào hứng giới thiệu các giống cây ăn trái, lão nông Cù Văn Bảy (ngụ quận 12) phấn khởi: Mặc dù là các loại cây ăn trái quen thuộc, nhưng đây là những loại giống cho năng suất rất cao, hương vị đậm đà, khả năng kháng bệnh tốt, được chúng tôi nhân giống từ công nghệ cấy mô đang ứng dụng. Ông Bảy cho biết thêm, tham gia triển lãm lần này chủ yếu để giới thiệu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ các bạn nhà nông. Thế nhưng, trong suốt những ngày triển lãm, ông Bảy đã bán được hàng trăm cây giống.
Cùng mục đích là giới thiệu giống, nhưng chị Thanh Hương, chủ cơ sở kinh doanh hoa lan ở huyện Củ Chi lại đem tới những giống lan ngoại được chiết tách, nuôi dưỡng để phù hợp khí hậu trong nước, giá lại rẻ hơn giống lan nhập từ nước ngoài nhiều lần. Chị Hương chia sẻ: Về giống, Việt Nam còn nhiều hạn chế cho nên hiện vẫn phải nhập cây giống từ nước ngoài, chủ yếu từ Thái-lan về trồng. Do vậy, chúng tôi chú trọng khâu nghiên cứu và nhân giống, cũng như tạo giống hoa của riêng Việt Nam, hướng tới không phải nhập cây giống từ nước ngoài. Chị Hương cũng cho biết, hiện cơ sở của chị đang tập trung đầu tư để thực hiện mô hình vườn lan khép kín từ khâu giống đến tiêu thụ trên thị trường.
Từ ngày 29-6 đến 3-7, Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh tổ chức chợ phiên nông sản sạch với hơn 200 gian hàng đến từ 17 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chợ phiên nhằm hỗ trợ nông dân có điều kiện tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại. Qua đó, kết nối cung cầu, hợp tác, liên kết, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Chợ cũng là dịp để nông dân trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, kinh doanh cũng như tiếp cận các thông tin, công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp…
Thời gian qua, ngành nông nghiệp thành phố đã tập trung triển khai thực hiện chuyển đổi cơ cấu và phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao đạt được nhiều kết quả tích cực bước đầu cả về năng suất, chất lượng và giá trị sản xuất. Thành tựu có được ngày hôm nay là kết quả của quá trình đầu tư từ hơn 10 năm trước, khi thành phố thực hiện song song việc tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp với xây dựng Khu Nông nghiệp công nghệ cao (hơn 80 ha) và Trung tâm Công nghệ sinh học (23 ha).
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Ðầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) Phạm Thiết Hòa cho rằng, nông nghiệp là một lĩnh vực kinh tế quan trọng trong quá trình đổi mới và phát triển của thành phố và cả nước. Ðể theo kịp xu thế và yêu cầu về tiêu chuẩn của sản phẩm nông nghiệp trên thế giới, đòi hỏi ngành nông nghiệp phải ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, cải thiện năng suất cũng như chất lượng sản phẩm đem lại giá trị gia tăng cao, đẩy mạnh xuất khẩu trong thời đại toàn cầu hóa kinh tế, đặc biệt là khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) ngày càng có hiệu lực sâu rộng. "Chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức các hội nghị xúc tiến trong sản xuất nông nghiệp, mục đích là kêu gọi đầu tư và đẩy mạnh chuyển giao công nghệ cao trong nông nghiệp của TP Hồ Chí Minh cho các tỉnh, thành phố; giới thiệu các cơ hội đầu tư, các mô hình khởi nghiệp thành công trong nông nghiệp; tạo mối liên kết, kết nối, xúc tiến đầu tư giữa TP Hồ Chí Minh với các địa phương trong nước và nước ngoài", ông Hòa cho biết thêm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, việc phát huy tối đa cơ sở vật chất, tạo mối liên kết chặt chẽ với các cơ quan ở thành phố, các địa phương trong khu vực và cả nước cũng như với các chuyên gia trên thế giới cần được đẩy mạnh hơn nữa. Ðồng thời, cần phải tập trung nhiều hơn trong việc thể hiện vai trò và vị trí trung tâm của thành phố đối với khu vực về nghiên cứu, sản xuất và cung ứng giống cây, con giống các loại. Ðây là yêu cầu nhằm tập trung phát triển bền vững ngành nông nghiệp thành phố.
"Về chuyển giao công nghệ, chúng ta cần nghiên cứu, xây dựng mô hình phù hợp với đặc điểm của thành phố, chứ không thể áp dụng nguyên bản từ nước ngoài. Ðồng thời, phải tìm cách giảm chi phí đầu tư để có thể chuyển giao cho người nông dân, tập trung vào các mô hình hoa kiểng, cá cảnh… Bên cạnh đó, cần quan tâm đến thị trường, vì đầu ra cũng hết sức quan trọng, không để bà con bị thiệt hại vì khó tiêu thụ sản phẩm", đồng chí Lê Thanh Liêm lưu ý.

Comments

Popular posts from this blog

Nâng cao giá trị cà phê Việt

Quả sâm sữa Trung Quốc 'cháy hàng': Chủ vườn Việt thắc mắc

Bỏ lương 20 triệu, liều cầm nhà vay tiền trồng lan, lãi hơn 2 tỷ/năm